bài viết chuyên sâu

Người thuyền trưởng trong tôi
Ngày đăng 13/05/2022 | 09:30  | Lượt xem: 22

Ai trong chúng ta cũng có Thần Tượng của riêng mình. Thần tượng về học tập, về công việc, về cuộc sống, về giải trí…để nhìn vào đó tạo động lực phấn đấu cho bản thân. Tôi cũng vậy, nếu ai đó hỏi Tôi về Thần Tượng, Tôi sẽ tự hào và trả lời rằng: “Thần Tượng của riêng Tôi là Cô Vũ Thị Hải Yến, hiệu trưởng của Trường THCS Ngô Gia Tự nơi Tôi đang công tác. Một người phụ nữ quyền lực giỏi cả về chuyên môn, phẩm chất đạo đức và cả đời sống gia đình, dạy bảo con cái…

Trước kia khi còn nhỏ, lúc nào Tôi cũng thích được làm Cô Giáo. Chính vì thế Tôi luôn cố gắng học tập thật tốt; thi đỗ vào Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội và được công tác tại Trường THCS Ngô Gia Tự. Hơn hai năm giảng dạy và hoạt động cùng Trường, dấu ấn trong Tôi luôn là Cô Hiệu Trưởng và dần Cô trở thành Thần Tượng của Tôi lúc nào Tôi không hay.

Trong công việc, Cô là một Người Thuyền Trưởng kỷ luật, nghiêm khắc. Cô luôn đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu. Chính vì vậy cán bộ nhân viên, giáo viên trong trường làm việc nghiêm túc, khoa học và rất kỷ cương, nề nếp. Với những năm học gần đây, khó khăn và thành công nhất của nhà trường chính là thực hiện Cải cách trong ngành Giáo dục. Sau một thời gian dài, năm 2018 lần đầu tiên trong lịch sử giáo dục Việt Nam, Bộ giáo dục và đào tạo đã xây dựng và ban hành được chương trình giáo dục phổ thông hoàn chỉnh trước khi biên soạn sách giáo khoa. Song song với đó mục tiêu trong giáo dục cũng có những thay đổi trong việc đổi mới dạy học, đổi mới đánh giá và đổi mới phương pháp dạy học. Trong chương trình giáo dục mới này, việc giảng dạy tích hợp liên môn được chú trọng ngay từ cấp THCS.

Vai trò của nhà trường trong việc đổi mới giáo dục rất quan trọng và quan trọng hơn cả phải kể đến là vai trò của Người Thuyền Trưởng. Việc giảng dạy tích hợp liên môn là những chủ đề có nội dung kiến thức liên quan đến hai hay nhiều môn học thể hiện ở sự ứng dụng thực tế trong cùng một hiện tượng, một quá trình của tự nhiên hay xã hội. Do đó nhà trường cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự đổi mới này bởi nó không chỉ liên quan đến phương pháp giảng dạy mà còn cả về chuyên môn đội ngũ giáo viên. Cô đã nghiên cứu và theo sát các văn bản chỉ đạo, rà soát lại các đội ngũ giáo viên trong trường, kiện toàn sắp xếp lại tổ nhóm chuyên môn cho phù hợp với đổi mới giáo dục, họp hội đồng sư phạm để phân tích kỹ chương trình cho giáo viên trong nhà trường nắm rõ và chia sẻ công việc chung. Việc dạy học tích hợp liên môn được nhà trường tổ chức dạy và học tích cực, đề cao sự sáng tạo và tự lực của học sinh, liên kết chặt chẽ với phụ huynh học sinh, sắp xếp thời khoá biểu để phù hợp và thuận tiện nhất trong việc học của học sinh. Trường THCS Ngô Gia Tự đã được lên truyền hình VTV1, được cấp trên, phụ huynh học sinh ghi nhận và đánh giá cao.

Để có được kết quả này, không thể không kể đến sự đoàn kết đồng lòng, khắc phục mọi khó khăn của giáo viên trong trường, đặc biệt là giáo viên các môn Khoa học tự nhiên và Lịch sử - địa lý. Bởi lẽ, đây là hai môn học mới, Khoa học tự nhiên là tích hợp Sinh học – Vật lý – Hóa học, Lịch sử - Địa lý thì bao gồm hai môn Lịch sử và Địa lý, như vậy, mỗi môn học hiện tại chưa có một giáo viên có thể đáp ứng dạy toàn bộ kiến thức của sách giáo khoa. Nếu dạy song song từng phân môn thì sẽ phá vỡ nội dung chương trình, học sinh cũng sẽ khó theo dõi, khó hình dung, khó ghi nhớ. Do đó, để giúp các em học sinh tiếp thu bài được đơn giản, nhà trường đã mạnh dạn thực hiện dạy tuần tự theo của sách giáo khoa, tức là sẽ có những thời điểm giáo viên phải dạy nhiều tiết/ tuần. Vậy là giáo viên trường sau khi phân tích chương trình, đặc thù môn học đã đồng thuận nhất trí cao sẽ thực hiện dạy học theo lộ trình sách giáo khoa, đảm bảo logic chương trình. Sự sáng tạo, linh hoạt của nhà trường đã được đồng chí Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận và tuyên dương.

 

Nghiêm khắc là thế nhưng Người Thuyền Trưởng ấy luôn quan tâm đến đời sống nhân viên. Không phải chỉ là cấp trên, với chúng tôi Cô luôn như người Mẹ, người Cô, người Chị cả trong nhà. Một người nghiêm khắc nhưng lại vô cùng tình cảm. Không chỉ vậy, cô thường hỏi han quan tâm các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Tôi thường nghe cô nói, cô rất thương các em học sinh cá biệt, các em ấy thường là thiếu tình thương nên mới thích gây sự chú ý như vậy, đã phần là vì không được gia đình quan tâm dẫn đến chểnh mảng học tập,

Cô không chỉ là Thần tượng của riêng Tôi, của nhân viên trong trường mà có lẽ Cô còn là Idol của biết bao nhiêu thế hệ học sinh. Cũng như Tôi thời còn nhỏ, dưới mắt nhìn của học sinh, Cô Hiệu Trưởng thực sự uy quyền, thật giỏi giang và  ngưỡng mộ. Nhìn thấy Cô là phải cúi chào thật to rồi chạy khoe các bạn. Cái Tết 2022 chuẩn bị đến, Tết của cả năm dịch Covid hoành hành gây bao khó khăn; nhà Trường cùng ban chấp hành Công Đoàn đã quan tâm và tặng 10 xuất quà cho 10 Em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Những món quà ý nghĩa trao đúng người, đúng thời điểm đã tạo dấu ấn và tình yêu thương con người sâu sắc.

Hết giờ tan trường, sau sự quyết đoán, nghiêm khắc của Cô lại trở về với gương mặt hiền từ phúc hậu. Cô không chỉ giỏi chuyên môn mà còn đảm việc nhà. Cô luôn là người con hiếu thảo, người vợ chu toàn và người mẹ biết dạy dỗ và định hướng cho các Con. Con gái lớn của Cô hiện cũng đang là giáo viên cùng trường. Con trai út của Cô hiện đang đi học. Gia đình kiểu mẫu mà bao nhiêu các gia đình mong ước.

Có lẽ bạn đang tự hỏi: tại sao là một người phụ nữ Cô lại giỏi đến thế? Với tập thể nhân viên THCS Ngô Gia Tự, Cô luôn là hình mẫu lý tưởng, là tấm gương sáng và là động lực để chúng tôi cố gắng noi theo. Cảm ơn Cô đã dẫn dắt, chỉ bảo và định hướng để nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cảm ơn Cô đã tạo trường ta thành một khối đoàn kết giữa tình đồng nghiệp, tình thầy trò, tình phụ huynh. Cảm ơn Người dẫn đầu quyền lực. Cảm ơn Cô!

 

Nguồn: Hoàng Thị Huyền

Đơn vị công tác: Trường THCS Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội